Sử dụng thực tế ảo giúp ngăn ngừa té ngã

 28/09/2019       10:36

Thực tế ảo có thể giúp ngăn ngừa té ngã ở các bệnh nhân cao tuổi? Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng nó có thể.

 


(ảnh minh họa)

Té ngã có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với những người bị loãng xương. Chúng có thể dẫn đến hạn chế khả năng độc lập của bệnh nhân, làm giảm chất lượng cuộc sống, cũng như gây ra sự bất động kéo dài hoặc thậm chí đẩy nhanh đến sự tử vong. Té ngã có thể dẫn đến nguy cơ nhập viện hoặc kéo dài thời gian nằm viện và tăng chi phí điều trị. Ngoài ra, loãng xương cũng có thể là một yếu tố nguy cơ té ngã, cũng như các bệnh lí khác như cơ xương khớp, thần kinh, tim mạch và chuyển hóa.

 

Một trong những mục đích phục hồi chức năng cho bệnh nhân cao tuổi là làm chậm quá trình lão hoá và, nếu có thể, để cải thiện thể lực và tinh thần của họ. Từ quan điểm của phục hồi chức năng, điều quan trọng không chỉ là áp dụng các phương pháp truyền thống mà còn can thiệp bổ sung cho các vấn đề chính của bệnh nhân trong hoạt động hàng ngày. Các bài tập hướng tới chức năng có thể giảm thiểu nguy cơ té ngã bằng cách cải thiện sự cân bằng, các thông số dáng đi và sức mạnh cơ bắp của chi dưới.

 

Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá hiệu quả của tập luyện thực tế ảo (VR) ở những người trên 60 tuổi. Những người tham gia đã trải qua khóa đào tạo VR 30 ngày bằng cách sử dụng Xbox 360 Kinect. Họ tập luyện 3 lần một tuần, với mỗi bài tập kéo dài 30 phút.

 

Nghiên cứu này có sự tham gia của 23 người, trong đó có 19 phụ nữ và 4 nam giới (tuổi trung bình là gần 75 tuổi). Họ đã được tầm soát với 6 bài kiểm tra chức năng: bài kiểm tra đi bộ 6 phút (6MWT), chỉ số dáng đi động (DGI), bài kiểm tra tư thế song song (TST), bài kiểm tra đi bộ song song (TWT) và thang đánh giá trầm cảm Beck (BDI) . Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng một lực kế tay lò xo.

 

Công nghệ VR tạo ra hiệu ứng của một thế giới tương tác 3 chiều, nơi tất cả các đối tượng, sự kiện và cảm giác được cảm nhận thông qua các giác quan dường như có thật trong hiện tại. Ngoài ra, VR có thể được sử dụng tại nhà, với giám sát từ xa. Khóa đào tạo này bao gồm một trò chơi khởi động, cộng với bóng đá, bowling và trượt tuyết xuống dốc trong loạt môn thể thao Kinect. Mỗi người chơi có thể chọn từ một tá các trò chơi, cả phiên bản đầy đủ (6) và rút gọn (12), khác nhau về thời lượng và số lần lặp lại. Các đối tượng cũng có thể chọn số lượng người chơi (từ 1 đến 4) và đối thủ cạnh tranh (máy tính, bạn bè hoặc người trên internet).

 

Các kết quả 6MWT (P <.001), DGI (P = .008), TST (P <.001), TWT (P = .002) và BDI (P <.001) đã được cải thiện đáng kể.

 

Có sự khác biệt về kết quả về sức mạnh của “các cơ làm động tác bóp” ở tay phải (P = .106) và tay trái (P = .043) của những người tham gia. Cả những người tham gia dưới 80 tuổi và từ 80 tuổi trở lên đều có kết quả tốt hơn rõ rệt trên 6MWT (lần lượt với P <.001 và P = .008), TST (lần lượt với P <.001 và P = 0,008) và BDI (lần lượt với P = .003 và P = .012).


 

Điều thú vị là, ngoài các kết quả về thể chất, những người tham gia báo cáo rằng họ cảm thấy bớt trầm cảm và thấy được hòa nhập nhiều hơn với thế giới kỹ thuật số.

 

Một hạn chế của nghiên cứu là không đánh giá được tình trạng nhận thức của bệnh nhân. Ngoài ra, nghiên cứu thực hiện với một mẫu nhỏ và không được chia thành các nhóm nghiên cứu và kiểm soát.

 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng đào tạo bằng công nghệ VR có thể giúp giảm nguy cơ té ngã bằng cách cải thiện cân bằng động và tĩnh.

Tham khảo
Kamińska MS, Miller A, Rotter I, Szylińska A, Grochans E. The effectiveness of virtual reality training in reducing the risk of falls among elderly people [published online November 14, 2018]. Clin Interv Aging. doi: 10.2147/CIA.S183502.
 

Nguồn: https://www.ajmc.com
Tác giả: Allison Inserro
Biên dịch: Trần Như Ngọc Quế
Hiệu đính bởi BS. Nguyễn Thị Dung